000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > สายไฟ AC -TOMBO- สีน้ำตาล (เป็นใครลองใช้ก็จะรัก)
วันที่ : 06/04/2016
8,735 views

สายไฟ AC -TOMBO- สีน้ำตาล (เป็นใครลองใช้ก็จะรัก)

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

สายไฟ AC มีผลต่อคุณภาพเสียง,มิติเสียง ยิ่งกว่าสายสัญญาณเสียงหรือสายลำโพงมากนัก แต่ก็น่าแปลกที่นักเล่นเครื่องเสียงมักเพ่งมองแต่การหาสายสัญญาณดีๆแพงๆ สายลำโพงก็เช่นกัน ลงทุนกันทีเป็นหมื่นๆหรือแสนบาทก็มีไม่น้อย พวกเขามักมองข้ามสายไฟ AC  และยินดีที่จะก้มหน้าก้มตาใช้ที่แถมมากับเครื่อง

          สายไฟ AC ในท้องตลาดระดับไฮเอนด์มีให้เลือกเยอะมาก ราคาตั้งแต่ 8,000 บาทขึ้นไปถึง 2 – 3 แสนบาท(ต่อเส้น!) ดังที่เกริ่นไว้แต่ต้นว่าสายไฟ AC มีผลอย่างมหาศาลต่อชุด นักเล่นซุปเปอร์ไฮเอนด์บางคนจ่ายค่าสายไฟทั้งชุดเป็นล้านบาทก็มีไม่น้อย การทุ่มลงทุนกับสายไฟ AC ดีๆจึงน่าจะคุ้มที่สุดเป็นด่านแรก,ข้อแรก ของการปรับปรุงชุด

การเลือกสายไฟ AC ไม่ให้พลาด จึงต้องพิจารณาจากสิ่งต่อไปนี้

  1. ความถี่ตอบสนองราบรื่น กินกว้าง ตั้งแต่ทุ้มลึกถึงปลายแหลมสุดโดยไม่มีความถี่ใด โด่งออกมาหรือหดหายไป
  2. ต้องให้การสวิงเสียงจากค่อยสุดไปดังสุดได้เต็มที่,กว้าง,ไม่พร่าเพี้ยน แต่ละชิ้นดนตรีในวงต้องมีลำดับดัง-ค่อยแตกต่างกันไป ไม่ว่าช่วงบรรเลงค่อยๆหรือบรรเลงโหมกระหน่ำทั้งวง ต้องไม่อั้น ฟังแล้วดังพอๆกันไปหมด (COMPRESSED) หรืออั้นบางช่วงความถี่ สวิงอิสระบางช่วงความถี่ (DYNAMIC CONTRAST ต้องดี)
  3. เสียงต้องเกลี้ยงสะอาด ไร้สากเสี้ยน สกปรกรกหู ปลายแหลมเกลี้ยงสะอาด ไม่แจ๋นจ้าหรือพร่า (CLIP) (S/N ต้องสูง)
  4. ให้รายละเอียดหยุมหยิมได้ดี แม้เสียงที่ค่อยมากๆก็ยังโผล่มาให้ได้ยิน
  5. หัวโน้ตต้องมีรายละเอียด ต้องมีเสียงผิว (TEXTURE)
  6. แต่ละเสียงจากแต่ละเครื่องดนตรี แต่ละนักร้อง เสียงต้องแปลก แยกแตกต่างกันไป ไม่ฟังแล้วคล้ายกันไปหมด (ความเพี้ยน IMD ต่ำ)
  7. ให้ทรวดทรงแต่ละชิ้นดนตรีเป็น 3 มิติ (3D) ไม่บวม บูดเบี้ยว แบน เป็นศิลปกรรมรูปปั้นแบบลอยตัว ไม่ใช่แค่ภาพแกะสลัก
  8. ให้ระดับตื้น-ลึก ไล่เรียงกันไปของแต่ละชิ้นดนตรีจากหน้าไปหลังเวที
  9. ให้เวทีเสียงเกลี้ยงสะอาดไร้ม่านหมอก เสียงกังวานต้องวิ่งหนีห่างไปจากเสียงตรง ไม่เกาะกันเป็นก้อนเดียวกัน เวทีเสียงต้องกว้าง โอบมาซ้าย,ขวา (อาจถึงหลังเราก็ยังได้) รับรู้ได้ถึงตำแหน่งของแต่ละชิ้นดนตรีในวง,มีสูง-ต่ำได้ (ตามที่เขาบันทึกเสียงมา)
  10. มีความกังวานของแต่ละชิ้นดนตรีและกังวานรวมทั้งวง
  11. แต่ละชิ้นดนตรี,นักร้อง ต้องมีสัดส่วน ขนาด (SCALE) ที่ถูกต้อง
  12. เสียง,มิติ ต้องนิ่งไม่วอกแวก
  13. เสียงต้องมี เสน่ห์(EMOTION),เป็นธรรมชาติ,ฟังได้นานๆ

ถ้าจะว่าไปแล้ว ข้อพิจารณานี้ใช้ได้กับทั้งสายสัญญาณ และ สายลำโพง,สายดิจิตอล เช่นกัน

          เป็นเรื่องน่าใจหายที่พบว่า มีสายน้อยมากๆที่จะถึงพร้อมสอบผ่านทั้ง 13 ข้อนี้ แต่ละข้อก็ได้คะแนนไม่เต็มร้อย ดีตรงนั้น,แย่ตรงนี้ เป็นแบบนี้ไปหมด จึงต้องทำใจ การที่จะหาสายใดที่ถึงพร้อมหมดนั้นยากมากๆ

          นอกจากนั้น อย่าให้รูปลักษณ์ภายนอกหลอกคุณ มีสายไฟจำนวนไม่น้อยที่หุ่นรูปลักษณ์ดูดี ขึงขัง น่าเชื่อถือ บางสายเส้นใหญ่มหึมา ใหญ่เท่าหัวแม่มือหรือท่อน้ำกันเลย ผิวสายก็ห่อหุ้มด้วยพลาสติกสีดำลายหยาบแบบหนังงู บางสายมีกระเปาะอยู่กลางสาย ดูน่าเกรงขามไปหมด

          แต่จากประสบการณ์ สายไฟ AC แฟนซี (EXOTIC) ไม่น้อยที่สวยแต่รูปจูบไม่หอม สายยิ่งแพง มักให้เสียง,มิติที่ปกคลุมไปด้วยสีสันที่ทั้งเกินจริงและโด่งสุดขั้วในบางลักษณะเช่น เสียงดังขึ้นอย่างฟังออกชัดแต่รูปทรงนักร้อง,ชิ้นดนตรีเป็นกล่องสี่เหลี่ยมไปหมด ตลกมาก บางสายเสียงสดมาก ชัดไปหมด กรุ๊งกริ๊งไปหมด แรงถีบแรงส่งดุจใส่เทอร์โบ ฟังแล้วขึงขัง ตื่นเต้น ถือว่าฟังเผินๆฟังครั้งแรกตื่นเต้น เร้าใจ เรียกร้อง แต่พอฟังไปนานๆ ไม่ว่าเพลงไหน,แผ่นไหน อัลบั้มไหน เสียงออกทำนองเดียวกันไปหมด บุคลิกจำเจ ฟังนานๆน่าเบื่อ เซ็ง ขาดเสน่ห์ จนหมดความน่าสนใจไปเลย

          เรียนตรงๆว่าสายแฟนซีเป็นอะไรที่น่ากลัว น่าระแวงอย่างมาก คาดหวังได้ 90 % เลยว่า ห่างไกลจากคำว่า บริสุทธิ์เที่ยงตรง จากประสบการณ์อีกเช่นกันพบว่า ยิ่งสายดูพื้นๆแค่ไหนยิ่งค่อนข้างหวังได้ว่า มันจะให้เสียงที่เป็นกลาง หลักคิดเบื้องต้น ง่ายๆ ของสายไฟ AC คือ

  1. สายที่ดูพื้นๆเป็นแค่เส้นกลมยาว ไม่มีปลอกห่อหุ้มที่เก๋ ดูเท่ มักให้เสียงเป็นกลาง
  2. จากข้อ 1 ถ้าสายมีขนาดใหญ่ ยิ่งใหญ่ความต้านทาน (RESISTANCE) ยิ่งน้อย เสียงจะยิ่งดัง
  3. จากข้อ 1 ถ้าสายใช้ทองแดงบริสุทธิ์แค่ไหนเสียงจะยิ่งสด กรุ๊งกริ๊ง เป็นประกาย คมชัด หัวโน้ตยิ่งคมชัด,ชัน เปิดโปร่งทะลุ
  4. ทองแดงเป็นสายฝอยตีเกลียว จะให้เสียงกลางสูงถึงสุด ชัด พลิ้ว แต่ต้องระวังว่า ต้องไม่ผอมบาง ขาดมวลเนื้อเสียง
  5. สายถ้ามีแผ่นฟลอยด์ ห่อหุ้มกันกวน (SHIELD) เสียงกลางลงต่ำถึงทุ้มมักตลบอบอวล คละคลุ้ง หลอกหูว่า กลางลงต่ำมีเนื้อหนังดี ดังดี แต่การสวิงเสียงจะอั้นๆตื้อๆ ช่องว่างระหว่างชิ้นดนตรีในวง ในเวทีจะมีม่านหมอก ทุ้ม,กลาง,แหลม จะไม่หล่อหลอมเป็นเนื้อเดียวกัน ทรวดทรงชิ้นดนตรีพิกลพีการไปหมด รวมทั้งเวทีเสียงด้วย แม้ว่าสาย AC แบบมี SHIELD อาจให้เสียงรบกวนต่ำ สงัด แต่ถ้าเสียงดัง ดนตรีมากชิ้น จะเละไปหมด อย่าลืมว่า สายไฟ AC มีกระแสไหลมากกว่าสายนำสัญญาณมาก กระแสสูงก่อให้เกิดสนามแม่เหล็กกระจายออกไปรอบ เส้นตัวนำอย่างล้นหลามและไปเหนี่ยวนำให้เกิดกระแสไหลในปลอกชีล์ดนี้ (EDDY CURRENT) กระแสที่เกิดใหม่นี้จะแผ่สนามแม่เหล็กไฟฟ้าออกมาป่วนส้นลวดทองแดงนำกระแสภายในจึงเกิดอาการปัญหาดังกล่าว วิธีแก้สำหรับสายไฟ AC คือยกชีล์ดลอยไม่ต่อลงดิน ไม่ต่อกับสายใดๆของสายไฟนั้น
  6. สายไฟ AC ที่มีก้อนกระเปาะอยู่กลางสาย บางยี่ห้อแกะออกมาดูมีแค่สายไฟขยุ้มหนึ่ง ไม่มีอะไรเลย หรือบางยี่ห้อ ก็ใส่ขดลวดขนาดใหญ่ลงไป หรือตัวเก็บประจุลงไปราคาไม่กี่ร้อยบาทแต่ฟันราคาขายทั้งเส้นเป็นหมื่นเป็น      แสนบาท
  7. บางเส้นใช้เงินแท้ตีเกลียวเบ้อเริ่มเทิ่ม โอเค เงินเป็นตัวนำที่ดีที่สุด แต่ราคาสายก็เป็นแสนเป็นล้านบาท!

          บทสรุปของการเลือกสายไฟ AC ก็คือ อย่าเชื่อในสิ่งที่ตาเห็น ต้องนำมาลองใช้กับชุด,เครื่อง ของเราเอง และควรใช้สายที่เบินอินได้ที่ดีแล้วมาลองฟัง อย่าให้สายไฟไปแตะต้องกับสายอะไรทั้งสิ้น ยกสายสูงหนีพื้นห้อง มีอุปกรณ์บางอย่างทำมาไว้ยกสายไฟลอยหนีพื้นห้อง แต่ตัวอุปกรณ์นั้นกลับทำให้เสียง,มิติ ผิดเพี้ยนก็มี (ผู้เขียนใช้ตั้งกระดาษพิมพ์ดีดใหม่ๆยังไม่ได้ใช้สัก 2 ริมมารองล่าง ยกสาย และอีก 3 ริม ทับบนสายให้นิ่ง เสียง,มิติ ดีกว่าอุปกรณ์เสริมยกสายชั้นยอดที่ผู้เขียนเคยใช้ของฝรั่งราคาพันกว่าบาท(เมื่อ 30 ปีที่แล้ว!)

          เวลาเปรียบเทียบสาย AC อย่าลืมตรวจขาเสียบของสายให้มีบวก,ลบ ตรงกันทั้ง 2 เส้น และต้องเสียบจากเต้าเสียบตัวเมียเดียวกัน ย้ายผลัดกันเสียบ เพราะเต้าเสียบตัวเมีย 2 รูมีบ่อยๆที่เสียงต่างกัน

หลักการง่ายสุดในการฟังทดสอบสายคือ

  1. เสียงควรดังขึ้น หนักแน่นขึ้น เมื่อเทียบกับที่ให้มากับเครื่อง
  2. เสียงควรคมชัด รายละเอียดหยุมหยิมดีขึ้น โปร่งขึ้น อะไรที่ค่อยๆ ค่อยสุดต้องได้ยินมากขึ้น
  3. การสวิงเสียงจากค่อยสุดไปดังสุดต้องกว้างขึ้น บอกความแตกต่างของความดังของดนตรีแต่ละชิ้นในวงได้จะแจ้งขึ้น ไม่อั้นตื้อ ไม่ว่าช่วงความถี่ไหน
  4. ถ่ายทอดอากัปกิริยา ลีลาของนักร้อง,นักดนตรีได้อย่างชวนติดตาม คล้อยตาม
  5. ตอบสนองความถี่ได้กว้าง ตั้งแต่ต่ำสุดถึงสูงสุด ควรจะได้ตั้งแต่ 30Hz ถึง 30 KHz (เป็นอย่างน้อย)
  6. เสียงเกลี้ยงสะอาด ไร้อาการแสบแก้วหู สากเสี้ยน สกปรก แตกปลาย
  7. ให้ทรวดทรงแต่ละชิ้นดนตรี,นักร้องได้ (3D) ในขนาดที่สมจริง ไม่ใช่ใหญ่โตเกินจริง
  8. ให้เวทีเสียงได้ครบทั้งกว้างโอบ,สูง-ต่ำ,ยื่นมาด้านหน้าหาเราและถอยล่นเป็นลำดับชั้นไล่จากหน้าเวทีไปหลังเวที บางครั้งโอบมาอยู่ด้านหลังเราได้ วิ่งลอยอยู่บนเพดานห้องได้ มีความกังวาน พลิ้ว ที่โปร่งทะลุ
  9. มีเสน่ห์ ชวนติดตามเป็นธรรมชาติ มีบรรยากาศ จิตวิญญาณ ถ้าคุณคิดว่า สายไฟ AC ถ้าจะให้ความดีได้ครบ 9 ข้อคงต้องแพงลิบก็อยากกระซิบว่า สายไฟ TOMBO รุ่นสีน้ำตาล ความยาว 1.8 เมตรพร้อมหัว IEC 3 ขา(ผู้/เมีย) ชุบทอง ให้ข้อ 1 – 9 ได้ที่ระดับ 90% ทุกข้อด้วยราคาแค่ 9,000 บาท   

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459